Giáo dục tiểu học ở Mỹ 2022

Ngày nay, khi nhắc đến giáo dục tiểu học ở Mỹ luôn được xem là thước đo cho môi trường giáo dục tương đương ở những quốc gia khác bởi thực tế cho thấy rằng trẻ em ở Mỹ trong độ tuổi học tiểu học luôn có những kỹ năng và tư duy sáng tạo nổi trội.

Trong bài viết này, hãy cùng Học Viện Phát Triển Tài Năng – TDA  tìm hiểu những đặc điểm nổi bật trong việc xây dựng một môi trường tiểu học cho trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi tại Mỹ để tạo ra thế hệ trẻ thông minh và trí thức trên toàn cầu.

Xem thêm: Nền giáo dục Mỹ 2022

Khái quát về giáo dục tiểu học ở Mỹ

Giáo dục tiểu học ở Mỹ
Tùy theo mục đích học tập cũng như tài chính gia đình mà phụ huynh có thể chọn trường cho con mình là trường tư thục hay công lập – (Ảnh :Internet)

 

Số liệu ghi nhận trong bảng khảo sát số lượng học sinh giáo dục tiểu học ở Mỹ phân bố trong nước cho thấy, một phần mười học sinh ở Mỹ theo học các trường tư thục, trong khi khoảng 85% học sinh học trong các trường công lập. Khi học ở các trường này, học sinh sẽ được hỗ trợ học phí từ chính phủ.

Hầu hết các trường tiểu học có thời gian học khoảng 6 giờ/ngày, 175 đến 185 ngày/năm, kỳ nghỉ hè kéo trong khoảng hai tháng rưỡi, từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm.

Ở một số trường khác, học sinh sẽ đi học tất cả các ngày trong năm.

Thang điểm: Giáo dục tiểu học ở Mỹ thường dùng thang điểm A-F để đánh giá kết quả học tập từng môn của học sinh trong lớp.

Bằng cấp: Học sinh bậc tiểu học sau khi tốt nghiệp sẽ chuyển tiếp lên bậc trung học và không có bằng tốt nghiệp tiểu học.

Giáo dục tiểu học ở Mỹ
Học sinh giáo dục tiểu học ở Mỹ luôn thoải mái trong giờ học tại trường – (Ảnh: Internet)

Những điểm đặc biệt trong giáo dục tiểu học tại Mỹ

Học phí tại các trường công lập giáo dục tiểu học ở Mỹ

Hầu hết các trường công lập tại Mỹ đều miễn học phí cho học sinh. Tại một số trường tùy theo các bang khác nhau, phụ huynh chỉ cần đóng tiền sách vở, dụng cụ học tập với chi phí rất thấp.

Điều này là một trong những chính sách nổi bật của Mỹ với mục đích khuyến khích và tạo điều kiện cho tất cả trẻ em trong nước đều có thể đến trường.

Học sinh giáo dục tiểu học ở Mỹ có quyền “nhảy” lớp 

Thông thường, nhà trường sẽ không khuyến khích việc cho trẻ “nhảy” lớp vì việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm lý và sự khác biệt thể trạng giữa những đứa trẻ có độ tuổi khác nhau.

Tuy nhiên, nếu con bạn có thành tích học tập nổi trội và muốn thử thách mình ở một lớp cao hơn, bạn chỉ cần đăng ký cho con tham gia kỳ thi kiểm tra kiến thức toàn diện của lớp mà bé muốn vượt cấp.

Ví dụ, nếu học sinh lớp 3 muốn vượt cấp lên lớp 5, chỉ cần đạt kết quả trên 90% số điểm tối đa của tất cả môn thi của lớp 4.

Học sinh giáo dục tiểu học ở Mỹ trong giờ sinh hoạt thể chất tại trường
Học sinh giáo dục tiểu học ở Mỹ trong giờ sinh hoạt thể chất tại trường – (Ảnh: Internet)

Học sinh giáo dục tiểu học ở Mỹ bắt đầu được đánh giá học lực bằng điểm số từ lớp 3

Khi bắt đầu học tiểu học, học sinh lớp 1 và lớp 2 sẽ có những bài học đơn giản để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu nhanh hay chậm và mức độ khó tương ứng với từng khối lớp.

Đây là những bài tập có kiến thức cơ bản nhằm giúp bé làm quen với từng bài giảng một cách chậm rãi và thoải mái, không tạo ra sức ép từ điểm số hay sự đánh giá trình độ học vấn từ giáo viên.

Bắt đầu từ lớp 3, học sinh sẽ chính thức được học kiến thức trong sách giáo khoa và được đánh giá học lực bằng điểm số trong thang điểm A-F như quy định.

Khoa học xã hội là môn học được chú trọng trong trường tiểu học tại Mỹ 

Giáo dục tiểu học ở Mỹ coi trọng các môn khoa học xã hội và luôn đưa ra những bài học thiết thực để học sinh hiểu và vận hành kiến thức vào thực tế.

Trẻ được dạy cách phân biệt cái mình muốn và điều mình cần để hình thành thói quen suy nghĩ, lựa chọn và quyết định từ chính nhu cầu mong muốn của mình -Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, học sinh tiểu học đã được dạy từ rất sớm về cách sử dụng và lưu hành tiền trong xã hội; một công dân tốt là người như thế nào; các ngành nghề phục vụ trong xã hội và cách ứng xử với những người xung quanh; cách làm việc nhóm trong một tập thể; …

Học sinh tiểu học luôn có sự tự do cá nhân trong khuôn khổ cho phép của trường

giáo dục tiểu học ở Mỹ
Học sinh tiểu học được phát huy hết điểm mạnh nổi bật của cá nhân – (Ảnh: Internet)

Tại các trường công của Mỹ, học sinh được tự do chọn quần áo đi học với tiêu chí sạch sẽ, lịch sự vì đa số các trường không bắt buộc mặc đồng phục.

Một số trường sẽ có quy định dán logo trên trang phục tự do của học sinh khi đến trường.

Trong lớp học, bàn ghế chiếm ¼ diện tích của lớp, không gian còn lại sẽ dành cho các hoạt động cá nhân của trẻ như nằm, ngồi chơi,…

Học sinh tiểu học tại Mỹ không bị áp lực về học tập và nội quy của trường vì đây là độ tuổi đang tập làm quen với kiến thức chứ không đòi hỏi trẻ phải có thành tích ở các môn học hay kỹ năng nào đó trong lớp.

Trẻ được tự do nằm, ngồi trật tự trong giờ đọc sách tại lớp, chỉ cần không làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh và làm xong bài trong thời gian giáo viên đã quy định.

Nếu không thích tham gia bài học đang giảng, trẻ có thể xin phép thầy cô của mình và ngồi ở góc yên tĩnh tại lớp.

Mỗi buổi học đều có giờ sinh hoạt tự do trong lớp cho trẻ theo chủ đề tự chọn.

Trẻ có thể chọn việc vẽ, đọc sách, chơi lego, hoặc đơn giản là ngồi nói chuyện cùng nhóm bạn của mình hay với thầy cô vì giáo viên tiểu học luôn gần gũi và biết cách lắng nghe những vấn đề từ học sinh của mình.

Người Mỹ luôn tôn trọng sự riêng tư của mỗi cá nhân, đặc biệt là những đứa trẻ, đối tượng được coi trọng hàng đầu tại quốc gia này.

Học sinh tiểu học luôn có những góc riêng của mình để làm những việc mình thích trong phạm vi cho phép và không gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Giáo dục tiểu học ở Mỹ
Giáo viên giáo dục tiểu học ở Mỹ là người luôn gần gũi và lắng nghe trẻ – (Ảnh: Internet)

Tập kỹ năng nói trước lớp thường xuyên

giáo dục tiểu học ở Mỹ
Học sinh tiểu học được dạy từ nhỏ về việc diễn đạt và nói ra chính kiến của bản thân trước đám đông – (Ảnh: Internet)

Người Mỹ luôn tôn trọng ý kiến cá nhân của mỗi người và họ luôn được dạy về việc diễn đạt lời nói trước đám đông từ những lớp học đầu đời.

Mỗi tuần, học sinh tiểu học sẽ có một ngày để thực hành kỹ năng này với chủ đề bất kỳ mà trẻ hứng thú và muốn trình bày với các bạn cùng lớp.

Trong buổi học này, nếu trẻ chưa muốn hoặc chưa sẵn sàng trình bày bài nói của mình, giáo viên cũng sẽ không bắt buộc và tôn trọng quyền lựa chọn của trẻ.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể đặc biệt

Giáo dục tiểu học tại Mỹ không đưa ra sự phân biệt hay so sánh từng đứa trẻ với nhau về mặt điểm số hay thể chất – (Ảnh: Internet)

Đối với mỗi học sinh, kết quả nào cũng được ghi nhận và khen ngợi, khuyến khích để họ luôn có sự cố gắng trong những lần kiểm tra kế tiếp.

Vì vậy, trẻ luôn có tâm lý tự do, thoải mái khi sáng tạo trong học tập mà không có nỗi lo sẽ sai phạm hoặc bị trách mắng hay nhận điểm kém từ giáo viên của mình.

Mỗi đứa trẻ đều được đối xử như một cá thể đặc biệt với sự tôn trọng từ giáo viên, giúp trẻ tự tin hơn về năng lực của mình trong học tập cũng như khi giao tiếp với người khác.

Có thể nói, học sinh tiểu học ở Mỹ luôn có tâm trạng thoải mái, hứng khởi khi đến trường bởi giáo trình giảng dạy đơn giản và trẻ luôn được làm những điều mình thích trong lớp cùng thầy cô. Nhưng khi biết được những kỹ năng thực tế của một đứa trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi tại Mỹ, bạn sẽ bất ngờ bởi những điều chúng làm được như: biết cách dựng lều cắm trại trong những buổi sinh hoạt chung của trường, mạnh dạn đưa ra những ý kiến sáng tạo về các phương pháp trong học tập cũng như tự tin giao tiếp với những người lần đầu gặp mặt.

Xem thêm tại: https://schoolsandkinders.com/en/kindergarten-early-childhood-program-child-care-center/index.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

0963 888 715
Verified by MonsterInsights